9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ
ข้อมูล
รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่
ลิงค์เว็บไซต์
O1
โครงสร้างและอำนาจหน้าที่
o แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษาที่เป็นปัจจุบัน
o แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน สอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
o แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอํานาจของสถานศึกษา
O2
ข้อมูลผู้บริหาร
o แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดํารงตําแหน่งทางการบริหารของสถานศึกษา
(1) ผู้อํานวยการสถานศึกษา/รักษาการในตําแหน่งผู้อํานวยการสถานศึกษา
(2) รองผู้อํานวยการสถานศึกษา (ถ้ามี)
o แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อ-นามสกุล
(2) ตำแหน่ง
(3) รูปถ่าย
(4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์, E-mail, Line ID ฯลฯ
O3
ข้อมูลการติดต่อ
o แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ที่อยู่สถานศึกษา
(2) หมายเลขโทรศัพท์
(3) E-mail ของสถานศึกษา
(4) แผนที่ตั้ง
o แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆและสถานศึกษาสามารถสื่อสารให้คําตอบกับผู้สอบถามได้โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A) ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account, Web board
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
* ไม่รวมถึง E-mail
O4
ข่าวประชาสัมพันธ์
o แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา
o เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างต่อเนื่อง
9.2 การบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาณ
ข้อ
ข้อมูล
รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่
ลิงค์เว็บไซต์
O5
แผนกลยุทธ์หรือแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
o แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ยุทธศาสตร์หรือแนวทางการพัฒนา
(2) เป้าหมาย
(3) ตัวชี้วัด
o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
O6
แผนปฏิบัติการและความก้าวหน้า ในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
o แสดงแผนปฏิบัติการ การดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2568 หรือ ปีการศึกษา 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
(3) ช่วงระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
o แสดงผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการ/กิจกรรม
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน แต่ละโครงการ/กิจกรรม
* กรณีการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมนั้น ๆ ไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
** กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ยังไม่ได้ดําเนินการ หรือมีการยกเลิกการดําเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดําเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่ายังไม่ได้ดําเนินการ หรือมีการยกเลิกการดําเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดําเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณโดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O7
คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
o แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเปิดเผยอย่างน้อย 4 งานมีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
(3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
(4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
O8
E–Service
o แสดงระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ
o แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการสามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
* ไม่รวมถึงช่องทางการถาม - ตอบ (Q&A) หรือสื่อสารตามปกติแบบออนไลน์ของสถานศึกษา
9.3 การบริหารเงินการจัดซื้อจัดจ้าง
ข้อ
ข้อมูล
รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่
ลิงค์เว็บไซต์
O9
รายงานการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุและความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้าง
o แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษาในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการดำเนินการในปี พ.ศ. 2568 ทุกรายการ ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4)สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง
o แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษาในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
(2) ราคากลาง (บาท)
(3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
O10
รายงานการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
o แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษาในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีวงเงินสูงสุดอย่างน้อย 1 รายการ* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ
ข้อมูล
รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่
ลิงค์เว็บไซต์
O11
แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
o แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2) ช่วงระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
o แสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งดําเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(2) งบประมาณแต2ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(3) ช่วงระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
* กรณีการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O12
ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรม
o แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564
o แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้ถือปฏิบัติ
o แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คําปรึกษาตอบคําถามทางจริยธรรมหรือคณะทํางานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรมโดยให้แสดงเป็นคําสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
(2) แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรมที่จัดทําขึ้นโดยสถานศึกษา
(3) ผลการฝึกอบรม / โครงการ / กิจกรรม ที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของครูแลบุคลากรทางการศึกษาในหลักสูตร หรือผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมที่ดําเนินการโดยสถานศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ . 2568
9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
ข้อ
ข้อมูล
รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่
ลิงค์เว็บไซต์
O13
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
o แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการกระทําความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาที่ใช้ในการดําเนินการ
O14
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
o แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
o มีเป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตในประเด็นสินบน
ข้อ
ข้อมูล
รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่
ลิงค์เว็บไซต์
O15
ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่
o แสดงประกาศเจตนารมณqNo Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด ที่ดํารงตําแหน่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ* โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษาจะไม่รับของขวัญและของกํานัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ
o แสดงผลการดําเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสํานึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกํานัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบายหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ที่ดําเนินการโดยสถานศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปีงบประมาณ (ถึงแม้ผู้บริหารสูงสุดของสถานศึกษายังเป็นบุคคลเดิม)
O16
การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงาน
o แสดงการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดําเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา
o สถานศึกษามีการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการรับสินบน ประจําปีงบประมาณ พ.ศ . 2568 อย่างน้อย 1 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น
(1) การจัดซื้อจัดจ้าง เช่น โครงการอาหารกลางวัน การจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน เป็นต้น
(2) การบริหารงานบุคคล เช่น การรับสมัครลูกจ้างชั่วคราว นักการภารโรง ธุรการโรงเรียน ครูอัตราจ้าง การรับสมัครนักเรียน เป็นต้น
o ในการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดําเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษาประจําปีงบประมาณ พ.ศ . 2568 แต่ละประเด็น ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยง
(2) ระดับของความเสี่ยง
(3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
(4) ผลการดําเนินการตามวิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
10.2 การส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
ข้อ
ข้อมูล
รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่
ลิงค์เว็บไซต์
O17
แนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการทุจริต
o แสดงแนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการทุจริต ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทําโดยสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการ/กิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการ/กิจกรรม*
(3) ระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
o ต้องมีระยะเวลาครอบคลุมปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* กรณีการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณโดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O18
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
o แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของสถานศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ . 2567 มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
(2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้นที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
o แสดงการกําหนดวิธีการนําผลการวิเคราะห์แต่ละตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติ* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการนําผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ
(2) การกําหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
(3) การกําหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
(4) ระยะเวลา
o แสดงการวิเคราะห์ข้อจํากัดของสถานศึกษาในการดําเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของสถานศึกษา
* * กรณีสถานศึกษาที่เข้าร่วมการประเมินฯเป็นครั้งแรก ให้สถานศึกษาวิเคราะห์ตามประเด็นที่กําหนดโดยคํานึงถึงบริบทและการปฏิบัติงานตามภารกิจของสถานศึกษา